ดราม่าต่อ ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ขาดทุนเพราะไม่ปรับตัวหรือเปล่า

ดราม่าต่อ ไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ ขาดทุนเพราะไม่ปรับตัวหรือเปล่า

กำลังเป็นดราม่าร้อนแรงที่คนสนใจกันสุด ๆ กับเรื่องราวที่แม่ค้าขายเสื้อผ้าคนหนึ่ง ออกมาพูดถึงกรณีที่มีการไลฟ์สดหน้าร้านขายส่งเสื้อผ้าที่ประตูหน้า รับหิ้วโดยบวกกำไรจากราคาส่งเข้าไปแค่ไม่กี่สิบบาท ทำให้แม่ค้าที่ไปรับเสื้อผ้ามาสต็อก แล้วนำมาขายหน้าร้านหรือออนไลน์ ถึงกับทรุด

ล่าสุด ทาง TikTok @tyr9229 ซึ่งเป็นแม่ค้าสต็อก ได้ออกมาพูดถึงว่า การไลฟ์รับหิ้วประตูน้ำ จนทำให้แม่ค้าสต็อกขาดทุนนั้น เป็นเพราะแม่ค้าสต็อกไม่ปรับตัวเองหรือเปล่า และแม่ค้าสต็อกที่ไลฟ์ขายของและส่งถึงบ้าน ก็เคยทำให้ตลาดหน้าร้านพังมาแล้ว ทั้งนี้ เธอบอกว่า ก่อนหน้านี้ เธอก็เป็นคนหนึ่งที่เคยมีหน้าร้านเหมือนกัน พอตลาดออนไลน์เข้ามา เธอก็ปรับตัวเช่นกัน มีไลฟ์ขายเสื้อผ้า มีทำเพจบ้าง ลูกค้าอยู่ที่ไหนก็ต้องเอาตัวเองไปไว้ที่นั่น

แต่การขายตัดราคากัน มันคืออีกเรื่อง เพราะแม่ค้าที่สต็อกสินค้าก็จะอยู่ไม่ได้ จะให้เราเอากำไรแค่ 10 บาทเหมือนแค่ค้ารับหิ้วประตูน้ำนั้นทำไม่ได้ เพราะไม่มีกำไรเลย จะให้รับของมา 200 บาท แล้วขับรถไปเอาของมา ไป-กลับ ค่าเติมน้ำมันอีก แล้วจะให้เอากำไรแค่ 10 บาท มันไม่ได้ ตนเลยจะหันไปทำแบรนด์ตัวเอง แล้วคนตัวเล็กที่ไม่มีเงินทำแบรนด์ของตัวเองล่ะ จะทำอย่างไร อยู่อย่างไร เธอเข้าใจตลาด เข้าใจการเปลี่ยนแปลง ยอมรับสภาพที่เกิดขึ้น เธอไม่สามารถไปแข่งกับคนที่บวกแค่ 10 บาทจากราคาทุน และลูกค้าก็ไม่ผิดที่จะซื้อของถูกแต่คุณภาพเท่ากัน นั่นเป็นสิทธิ์ของลูกค้า ในโลกออนไลน์ลูกค้าไม่ได้หยิบจับสินค้าอยู่แล้ว ราคาจึงเป็นตัวหลักที่คนจะตัดสินใจซื้อ

สิ่งที่เธอพูดถึง ก็คือ บางคนอยู่ต่างจังหวัด และต้องสต็อกเสื้อผ้าเพื่อไปขาย ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เขาไม่สามารถมาที่ประตูน้ำได้ทุกวัน ซึ่งเขาไม่สามารถแข่งขันในเรื่องราคาได้ ในกลุ่มแม่ค้ารู้กันดี บวกแค่ 10 บาทไม่มีกำไรด้วยซ้ำ แม่ค้าเสื้อผ้า มีค่าใช้จ่ายแฝงหลายอย่าง และถ้าร้านค้าส่งปล่อยให้คนมาไลฟ์ขายของหน้าร้านแบบนี้ ร้านค้าส่งจะอยู่ไม่ได้ เพราะแม่ค้าจะไม่ยอมซื้อเสื้อผ้ามาสต็อก และสุดท้าย ร้านค้าส่งจะกลายมาเป็นคนขายปลีกเอง

ส่วนทางออกสำหรับแม่ค้าสต็อก เธอมองว่า สำหรับเสื้อผ้าบางแบบที่ขายถูกเกินไป ขายถูกกว่าทุนที่รับมาแล้วไปขายในแอปฯ ขายของชื่อดัง นั่นแสดงว่าไม่ใช่ที่ของเรา ก็ไม่ต้องไปขายตรงนั้น ส่วนใครที่มีสต็อกเสื้อผ้าไว้แล้ว แนะนำให้เข้าไปตามกลุ่มเฟซบุ๊กขายเสื้อผ้า ในระหว่างที่ขายก็ให้สร้างตัวตนในโลกโซเชียล สร้างเพจ โพสต์เป็นประจำ โพสต์เป็นเวลา อย่างน้อยวันละ 3 โพสต์ ซึ่งเวลายิงแอดก็จะได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเวลาตั้งราคา ก็ต้องตั้งราคาเผื่อเสียภาษีด้วย เพราะยิงแอดก็เสียภาษีเหมือนกัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ siamweek.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ