ชาวสวนลำไย

ชาวสวนลำไย

เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่สำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวน เมื่อเจอปัญหาของราคาผลผลิตตกต่ำ โดยล่าสุดในโลกออนไลน์ได้ผู้ใช้ tiktok ชื่อบัญชี chanunthon ได้มีการแชร์คลิปของชาวสวนลำไยคนหนึ่งในพื้นที่ จ.ลำพูน ใช้ไม้ฟาดต้นลำไย หลังจากที่ราคาผลผลิตตกต่ำเหลือเกิน ขาดทุนหนักถึงขั้นขายไม่ได้

โดย ทางเจ้าของสวนลำไยรายดังกล่าวได้เผยว่า ราคาลำไยตกต่ำอย่างเกรด AA ที่มีลูกใหญ่ เหลือกิโลกรัมละ 12 บาท , เกรด A กิโลกรัมละ 4 บาท , เกรด B กิโลกรัมละ 4 บาท ส่วนเกรด c ไม่มีใครรับซื้อเลย อีกทั้งหลายโรงงานหยุดรับซื้อ ตอนนี้ต้องเจรจาขอลดแรงกับคนเก็บลำไยจากกิโลกรัมละ 3 บาท เหลือ 2 บาท พอถูกราคาแบบนี้ไปต่อไม่ไหวจริง เพราะค่าแรง ค่าลูกน้อง ค่ายาค่าน้ำ ทุกอย่างคือต้นทุนหมด จึงเกิดความเครียดใช้ไม้ฟาดลูกลำไยให้ร่วงมาเป็นปุ๋ยแทน

ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบว่า ขณะนี้ล้งใน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่ต่างหยุดรับซื้อลำไย หลังทางการจีนสั่งให้บริษัทที่รับซื้อจำนวน 66 บริษัทหยุดรับซื้อผลผลิตลำไยของไทย โดยอ้างว่าพบเพลี้ยแป้ง ส่วนล้งที่ยังรับซื้อก็เป็นกลุ่มลูกค้าขาประจำ หากเป็นเจ้าอื่นจะไม่รับซื้อเลย ราคารับซื้อลำไย เกรด AA กิโลกรัมละ 10 บาท เกรด A กิโลกรัมละ 3 บาท เกรด B กิโลกรัมละ 2 บาท และเกรด C ไม่รับซื้อ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ