อ.อ๊อด เฉลยแล้ว ! กะโหลกโดนตอกโค้ดตัวเลข ตรงวันเกิด-ตาย คืออะไร

อ.อ๊อด เฉลยแล้ว ! กะโหลกโดนตอกโค้ดตัวเลข ตรงวันเกิด-ตาย คืออะไร

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสรูปภาพอัฐิของหนุ่ม 26 ปี ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ครอบครัวได้จัดพิธีเผาศพ ทว่าตอนนำอัฐิออกมาจากเตาเจอชิ้นส่วนหนึ่งถูกตอกบาร์โค้ด เป็นตัวเลขวันเกิดและวันตายของผู้เสียชีวิต ญาติ ๆ และครอบครัวเชื่อว่าเป็นกระดูกส่วนใดส่วนหนึ่งจริง ๆ โดยระบุว่า "ใครจะเชื่อว่า เรื่องอัศจรรย์นี้จะเกิดขึ้นกระดูกส่วนหัวมีแบบนี้ ซึ่งสอดคล้องกับวันเกิด วันตาย เทวดาเขากลับสวรรค์แล้วจริง ๆ เขากำหนดมาแล้ว"

ต่อมาทาง ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ขอชิ้นส่วนดังกล่าวไปตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นมองว่า ชิ้นส่วนที่มีชุดตัวเลขและตัวอักษรประทับอยู่นั้น มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะเป็นกระดูก ส่วนตัวคิดว่าอาจเป็นวัสดุฉนวนกันความร้อนของเตาเผาซึ่งจะมีซีเรียลนัมเบอร์สินค้า จากต่างประเทศประทับอยู่

ล่าสุด หลักจากการตรวจสอบกะโหลกบาร์โค้ด ทางด้าน อาจารยอ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โพสต์คลิปและข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ค Weerachai Phutdhawong ว่าเฉลยแล้วนะครับกระดูกบาร์โค้ดไม่ใช่กระดูกแต่อย่างไร อาจารย์อ๊อดต้องขอบคุณบริษัทโทรแอคซ์ประเทศไทยที่อนุญาตให้ใช้เครื่อง กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดและวิเคราะห์องค์ประกอบของธาตุ (SEM/EDX)

กระดูกบาร์โค้ดมีองค์ประกอบของซิลิกอนและออกซิเจนเป็นหลัก ซึ่งไม่ใช่องค์ประกอบหลักของกระดูกมนุษย์ และยืนยันด้วยเครื่องมือนี้ว่าไม่ใช่กระดูกจริงๆครับเราได้ทดสอบเทียบ กับตัวกระดูกจริงอีกชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นกระดูกของผู้วายชนม์ที่อยู่ในเตาเผาศพเดียวกัน พบว่ากระดูกอีกชิ้นหนึ่งนั้นมีองค์ประกอบหลักของแคลเซี่ยมและออกซิเจนเป็นหลัก รวมถึงฟอสฟอรัสและมีเกล้อโซเดียมซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักที่อยู่ในกระดูกจริงๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ