การเก็บเงินนั้นไม่ยาก เมื่อมีวินัย ยังไงก็เก็บได้

การเก็บเงินนั้นไม่ยาก เมื่อมีวินัย ยังไงก็เก็บได้

ไม่ว่าใครก็ย่อมมีความฝันด้วยกันทั้งนั้น หลายๆ สิ่งก็อย ากทำ หลายที่ที่ต้องการจะไป และหนึ่งในนั้น คือ การมีเงินออม การมีเงินเก็บ ให้มันมากพอที่จะสามารถนำไปใช้จ่าย กับสิ่งที่ตัวเองต้องการได้ แต่ว่านะ ในยุคปัจจุบันนี้ สิ่งที่หลายคนต้องประสบพบเจอ คือการมีเงินไม่พอใช้ ไม่เพียงต่อความต้องการ จนอาจเกิดจากการใช้เงินมากเกินตัว และที่สำคัญเลย ค่าครองชีพสูงเกินไป ค้าขายไม่ดี งานต่างๆ ก็เริ่มน้อยลง ฯลฯ บางคนทำงานมานานมาก แต่เงินเก็บก็ไม่มีนะ และสิ่งเหล่านี้แหละ มันอาจเป็นสัญญาณ ที่สื่ได้ว่า การวางแผนด้านการเงินของเรา มันเริ่มมีปัญหาแล้วนะ ฉะนั้น วันนี้เรามีตัวอย่าง ของผู้ที่เก็บเงินดีเด่นมาฝาก มนุษย์เงินเดือนที่ได้อ่านนั้น

คิดว่าต้องมีกำลังใจในการเก็บเงินบ้างแหละ และเรามาดูกันว่า จะเป็นยังไงในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หญิงสาวคนนึง เขาได้แบ่ งปันวิธีเก็บเงินอย่างละเอี ย ดและเธอเน้น การเก็บแบบเรื่อยๆ ไม่ได้ตั้งจุดหมายไว้สูงอะไรนักหรอก เพราะเธอทำงานเป็นพนักงานเซเว่น เท่านั้น และเงินเดือนเพียง 9,300 บาท ลำพังการใช้จ่ายธรรมดาๆ ทั่วไปในแต่ละวัน ค่าอยู่ ค่ากินก็แทบจะไม่พอจ่าย แต่เธอทำได้นะ การเก็บเงินของเธอนั้น คือเธอวางแผนตั้งแต่เงินเดือนออกเลยกดออกจากธนาคารมาให้หมด ทีนี้ก็หักค่าใช้จ่ายทั้งหมด ที่จำเป็นของเดือนออกไป นั่นเพราะเราจะได้ไม่ต้อง “เป็นหนี้” และส่วนค่ากิน ก็ต้องมีการวางแผนด้วย นึกภาพให้ออกว่า

วันนึงๆ เรามีความจำเป็นต้องใช้เงินไปกับอะไร เท่าไหร่ จึงทำการแยกเอาไว้เป็นถุงๆ จนครบเดือน เพราะป้องกันไม่ให้ใช้เงิน ไปกับสิ่งที่ไม่จำเพราะไม่งั้นมันจะเก็บเงินไม่ได้ ถ้าเป็นเหรียญยิ่งดี เพราะมันจะทำให้รู้สึกขิ้เกียจหยิบมาใช้จ่าย ข้อดีคือมีเงินเหลือมากขึ้น ต่อไปเธอจะนำเงินที่เหลือในแต่ละวัน มาเป็นกองกลางสำหรับใช้จ่ายอะไรก็ได้ และในสุดท้าย เธอได้เลือกการออมเงินโดยการนำเงินที่เหลือ จากการหั กค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ไปลงทุนกับสลากออมทรัพย์ของ ธกส. เธอขยันด้วย ทั้งยังรับเสื้อผ้ามือ 2 มาขาย หารายได้เสริมให้ตัวเองไปด้วย

ง่ายๆ เลยคือเธอ จะแบ่งเงินเป็น 3 ส่วน ในทุกๆ เดือน

ส่วนที่ 1 คือ ค่ากินค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน หากเหลือก็จะเข้ากองกลาง เพื่อซื้ ออะไรก็ได้

ส่วนที่ 2 คือ ค่าใช้จ่าย ที่จำเป็นในทุกๆ เดือน

ส่วนที่ 3 คือ เงินออมเพื่อการลงทุน ต่อยอดให้งอกเงย เพิ่มมากขึ้น

แนวคิดที่ว่า ออมก่อนแล้วใช้ทีหลัง เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และใช้ได้ไม่เคยล้าสมัย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ