หลี่แช พิธีกรสาวฟาดรัฐบาลยับ ดิสเครดิตคนไทย หาว่าปล่อยเฟกนิวส์

หลี่แช พิธีกรสาวฟาดรัฐบาลยับ ดิสเครดิตคนไทย หาว่าปล่อยเฟกนิวส์

กลายเป็นคลิปไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อ ”หลี่แช”วิยดา พรีรรัฐกุล ผู้ประกาศข่าว ช่อง 8 อ่านข่าว คุยข่าวเช้า เรื่องรัฐบาลสั่งจัดการเฟคนิวส์ ตอนหนึ่งว่า “ทำไมรัฐบาลถึงมีเครดิตฝั่งเดียว แล้วคิดว่าประชาชนจะดิสเครดิต ประชาชนไม่มีเครดิตเหรอค่ะ คำถามประชาชนมีเครดิตเท่ากับรัฐบาลมั้ย คนไทยเหมือนกัน เครดิตเราเท่ากันนะคะ ตอนนี้รัฐบาลดิสเครดิตคนไทยให้กลายเป็นคนอนาถา เรามีสิทธิ์มีเสียงเท่ากันนะคะ เราไม่ใช่คนอนาถา ฉะนั้น อย่าดิสเครดิตประชาชน

ประเด็นสำคัญจริงๆ เรื่องจัดฉากออกมาจากปากผู้หญิงคนเดียว เป็นเจ้าหน้าที่ฝั่งการเมืองไงค่ะ ทำงานสำนักนายกฯ เป็นโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เสียงผู้หญิงคนเดียว ทำไมมีแอคชั่นใหญ่ระดับประเทศ ทำไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาบอกว่าจัดฉากจะจับนะ ทำไมกระทรวงดิจิตอลจับปรับ คำถามคิด เฟคนิวส์คืออะไร บิดเบือนคือเฟคนิวส์ ข่าวไม่จริง ใช่มั้ยค่ะ กระทรวงดิจิตอลพัฒนาระบบตรวจจับข่าวปลอมออกมาได้ดีมาก

แต่ประเด็นสำคัญ ถ้าพูดถึงการบิดเบือนข้อมูล ฝั่งรัฐบาลออกมาให้ข่าวเชิงนโยบาย มีข้อเท็จจริงเกิดขึ้น แต่บางอย่างไม่ตรงกับปัจจุบัน อย่างนี้เรียกว่าบิดเบือนหรือเปล่า ถ้าจะจับเฟคนิวส์ต้องเท่าเทียม ถ้าเสียงผู้หญิงคนนั้นดังมาก แล้วเสียงประชาชนทำไมเบาแบบนี้ คนป่วยรอในบ้าน คนตายในบ้าน ทำไมร้องออกไป ไม่มีใครได้ยิน มีแต่ภาคประชาชนอาสาช่วยเหลือกัน”

ต่อมา หลี่แช ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ”เสียงที่เริ่มดัง” ไม่ใช่ครั้งแรกที่แชสะท้อนปัญหาในฐานะสื่อ ที่เป็น “ตัวแทน” ของประชาชน ไม่ใช่ “โฆษก” ให้การเมือง ใครที่เป็นแฟนข่าวเช้าช่อง8 จะรู้ว่าแชพูดทุกครั้ง และพูดมานาน เกี่ยวกับบางอย่างในเชิงนโยบาย และคำพูดของผู้บริหารที่ไม่ชัดเจน การตั้งคำถาม และหาข้อมูลเพื่อตรวจสอบ คือหน้าที่ “สื่อ” ค่ะ

อาจมีบางครั้งที่คนดูบอกว่าทำไมแชไม่เป็นกลาง แชได้พูดเสมอว่าแชไม่เป็นกลาง แต่แช“เป็นธรรม“กับคนในข่าว และสำคัญสุดในปัญหาโควิด ประชาชนต้องได้รับความเป็นธรรม และเสียงนักข่าว ดังกว่าเสียงประชาชน

บนข้อเท็จจริงและประโยชน์ของคนดู แชว่าแช “พูดได้” โดยไม่ต้องใช้ความกล้า การพูด “ความจริง” บนหน้าที่ของเรา คือสิ่งที่เราควรทำ

ผู้ใหญ่ช่อง 8 ไม่เคยบอกว่าเรา “ห้ามพูด” อะไร เพราะผู้ใหญ่ไว้ใจ ว่านักข่าวทุกคนมีวิธีการสื่อสารของตนเอง แชไม่กังวลว่าจะตกงาน เพราะช่อง 8 ให้อิสรภาพทางความคิดบนความถูกต้อง และช่อง 8 อยู่เคียงข้างประชาชน โดยเป็นทั้งสื่อ ความบันเทิง และขายของขอบคุณทุกคนที่ชื่นชมมาค่ะ แชได้อ่านทุกข้อความที่ผ่านตามาให้เห็น แชยังทำ “หน้าที่” ของแชต่อไป ทุกคนไม่ต้องกังวล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ