เสียงจากคนภูเก็ต บอกแล้วทำไมราคาแท็กซี่ที่นี่ถึงแพง

เสียงจากคนภูเก็ต บอกแล้วทำไมราคาแท็กซี่ที่นี่ถึงแพง

จากกรณีนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า ถูกโรงแรมเรียกค่าโดยสารจากสนามบินภูเก็ต มายังป่าตอง เป็นเงิน 900 บาท จึงเกิดคำถามว่าแพงไปหรือไม่ ก่อนโลกออนไลน์จะเกิดการวิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ไม่นาน คนไทยก็มาฟันราคานักท่องเที่ยวต่างชาติ และอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อการท่องเที่ยวได้นั้น

ล่าสุด (6 กรกฎาคม 2564) มีการถกเถียงแลกเปลี่ยนข้อมูลเกิดขึ้นที่เพจเฟซบุ๊ก เสียงประชาชน คนภูเก็ต Phuket People's Voiceหลังมีการเผยข้อมูลค่าโดยสารของแท็กซี่กับระยะทางที่ดูจะไม่ค่อยสมราคาสักเท่าไร อาทิ

- เดินทางจากหาดกะรน ไปหาดกะตะ ระยะทาง 3 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 200 บาท

- เดินทางจากหาดกะรน ไปหาดป่าตอง ระยะทาง 10 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 400 บาท

- เดินทางจากหาดกะรน ไปสนามบิน ระยะทาง 45 กิโลเมตร ค่าโดยสาร 1,000 บาท

ทั้งนี้ หากพิจารณาแล้วจะเห็นว่า ในระยะทางใกล้ ๆ เพียงแค่นี้ เหตุใดค่าโดยสารจึงมากเป็นพิเศษ จนเกิดคำถามว่า ราคาน้ำมันที่นั่นแพงกว่าปกติหรือเปล่า หรือเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว เส้นทางที่ซับซ้อน จึงทำให้ราคาแท็กซี่แพงกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม เสียงหนึ่งที่สะท้อนอย่างหลากหลาย ถึงความแพงของแท็กซี่ภูเก็ต คือ ราคาแท็กซี่เป็นแบบนี้มานานแล้ว และราคาที่เห็นนั้นเป็นราคาเหมาของแท็กซี่ หากผู้โดยสารตกลงที่จะไปก็ตามนั้น แต่หากไม่ตกลงก็มีทางเลือกอื่น ๆ เช่น หารกันเหมารถมินิบัส บางทีถ้าหารกันเยอะ ๆ ก็อาจจะถูกลงมา แต่ถ้าเหมาทั้งคันก็ราคาตามที่เห็น นอกจากนี้ รถยนต์ที่เอามาทำแท็กซี่ก็ต้องเติมน้ำมัน มีค่าประกันภัย ค่าเสื่อมอะไรอีก บวกกับเส้นทางขึ้นเขา สลับซับซ้อน จึงไม่แปลกที่แท็กซี่ภูเก็ตจะแพงกว่าที่อื่น ถึงกระนั้น ก็มีคนมาแย้งว่า เพราะแท็กซี่ภูเก็ตคิดราคาแบบนี้ คนไทยจึงไม่อยากไปเที่ยวที่ภูเก็ต การมาบอกว่าแท็กซี่ใช้น้ำมันเป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่ใช้แก๊สหมดแล้ว และเมื่อได้ฟังเสียงตำหนิก็ควรจะนำไปปรับปรุง พัฒนาการบริการ เพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยว ไม่ใช่บอกว่ามีมานาน แล้วก็ไม่ปรับปรุงใด ๆ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ