แห่เห็นใจ อาสาดับเพลิง โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไร้หน้ากากกันพิษ หน่วยอื่นอุปกรณ์ครบ

แห่เห็นใจ อาสาดับเพลิง โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ไร้หน้ากากกันพิษ หน่วยอื่นอุปกรณ์ครบ

จากเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด โรงงานพลาสติกขนาดใหญ่ ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ซึ่งหลังจากใช้เวลาเกือบ 1 วัน ล่าสุด (6 กรกฎาคม) สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากังวลกว่าไฟไหม้คือเรื่องของควันพิษจากสารเคมีจำนวนมาก โดย ศูนย์พิษวิทยา ศิริราช ระบุว่า โรงงานดังกล่าวนั้นเต็มไปด้วยสารเคมี EPS เมื่อติดไฟจะทำให้เกิดแก๊สพิษ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสูดดมและทางผิวหนัง นอกจากนี้ ยังมีสารพิษอื่น ๆ เช่น สารปิโตรเคมีที่ใช้เป็นตัวทำละลาย และสารพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ของตัวอาคารโรงงาน ยกตัวอย่างเช่น แก๊สพิษที่สามารถแทนที่ออกซิเจนในอากาศ และไซยาไนด์ ที่ทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนระดับเซลล์ เป็นต้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 โลกออนไลน์บางส่วนแสดงความเป็นห่วงไปถึงเจ้าหน้าที่หน้างานจำนวนมาก ซึ่งจากภาพจะพบเห็นว่า หลายคนสวมแค่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ บางคนเท่านั้นที่มี N95 และน้อยคนมากที่จะมีหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ ขณะเดียวกันก็มีภาพที่ทหาร ลงพื้นที่โดยมีหน้ากากป้องกันพิษ จนทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาจำนวนมาก

ความคิดเห็นบางส่วนรู้สึกเห็นใจเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสา ซึ่งลงพื้นที่เสี่ยงอันตรายหน้างานแต่กลับไม่ได้รับการช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ตามที่ควรจะเป็น กรณีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างมาก หากคนกลุ่มนี้เหล่านี้เจ็บป่วยหรือเสียชีวิตในภายหลัง จะมีใครรับผิดชอบหรือไม่ บางส่วนให้ข้อมูลอีกว่า อุปกรณ์ที่อาสาใช้งานส่วนใหญ่ต้องออกเงินซื้อเองทั้งหมด

ขณะที่ความคิดเห็นบางส่วน วิจารณ์ถึงทหารที่มีอุปกรณ์ป้องกันที่ดีจำนวนมาก กลับกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกลับแทบไม่มีการช่วยเหลือ พร้อมตั้งคำถามอีกว่า เพราะเหตุใดจึงไม่นำอุปกรณ์เหล่านี้่ไปให้กับนักดับเพลิง อาสา ที่ทำงานในจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นคนที่ทำงานจริง ๆ ได้ใส่ เห็นกฎระเบียบสำคัญกว่าความปลอดภัยของชีวิตผู้อื่นใช่หรือไม่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ