ลำไย ด่างก็มา พบต้นลำไยใบด่าง ใบออกเป็นสีทอง สลับสีเขียว

ลำไย ด่างก็มา พบต้นลำไยใบด่าง ใบออกเป็นสีทอง สลับสีเขียว

ฮือฮาพบต้นลำไยใบด่าง ใบออกเป็นสีทอง สลับสีเขียว ต้นสมบูรณ์ติดช่อออกผล เพียง 1 ต้นในจำนวน 129 ต้น ที่ ฟาร์มสเตย์ โต้งฮิมวาง ต.ทุ่งรวงทอง อ. แม่วาง จ.เชียงใหม่ หลังเจ้าของสวนทำลำไยนอกฤดูเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเก็บกินช่วงฤดูท่องเที่ยว ตอนแรกคิดว่าใบลำไยชุดดังกล่าวไม่สมบูรณ์ จะร่วงไปเองจึงปล่อยไว้นานกว่า 2 เดือน ใบด่างกลับลุกลามเกือบทั่วต้น และลำไยช่อเป็นใบด่างกลับแทงช่อดอกออกมาและสมบูรณ์ เหมือนลำไยต้นอื่น

จากที่ดินทั้งหมดที่ทำฟาร์มสเตย์ รวมจำนวนประมาณ 11 ไร่ หลังจากที่ได้ให้ปุ๋ยบำรุงช่อ เพราะต้องการทำลำไย ลำไยออกนอกฤดู จะให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวกินได้ในช่วงฤดูหนาวปีนี้พอดี ซึ่งเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยวมาที่แวะมาท่องเที่ยว มาเที่ยวที่ฟาร์มสเตย์โต้งฮิมวาง สามารถมาเก็บลำไยรับประทานได้ แต่กลับพบว่าลำไย ที่ทำนอกฤดูหนึ่งต้นกลับมีใบด่างแปลกตาจากต้นอื่นที่ใบเป็นสีเดียว

ต้นลำไยที่เป็นด่างที่พบมีเพียง 1 ต้นเท่านั้นที่อยู่กลางฟาร์ม อยู่ติดกับแปลงนาที่เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จไปแล้ว ซึ่งพบใบลำไยเป็นด่าง วันแรกช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาตอนแรกๆก็ไม่สนใจ เพราะพบว่า เป็นด่างเพียง เพียง 3-4 ช่อ พอทิ้งไว้หลายวันจึงตัดสินใจใส่ปุ๋ย บำรุงต้นเพื่อทำลำไยนอกฤดูต่อมาช่วงต้นเดือนมิถุนายน ลำไยต้นดังกล่าวกลับแทงช่อดอกเหมือนลำไยต้นอื่นตามปรกติ ผ่านไปนานนับเดือน ใบด่างลำไยกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากถึง 20-30 ช่อหรือประมาณ 30% ของต้นลำไยทั้งหมด ก็เริ่มตกใจ เนื่องจากใบลำไยและช่อดอกสมบูรณ์ ตามปรกติ และเริ่มติดเม็ด เหมือนลำไยต้นอื่น

นายเกษม บอกอีกว่า "ที่น่าแปลกคือ หากเกิดจากปุ๋ยบำรุงช่อ ทำไมเกิดขึ้นเพียงต้นเดียว ต้นอื่นๆไม่เป็นสีด่างเลย และใบที่เป็นสีด่าง ก็ไม่เหี่ยวหรือแห้ง หรือร่วงออกจากลำต้นยังพบยอดอ่อนที่ออกช่อมาใหม่ ก็ยังเป็นสีด่างอีกด้วย และยังพบต้นแขนงที่แทงช่อและใบออกจากรากของต้นลำไยดังกล่าวก็ยังพบว่าเป็นสีด่างเช่นกัน ซึ่งปกติจะพบเห็นใบสีด่างแห้งและตาย คือจะถูกยาฆ่าหญ้า สีซีด และแห้ง และตายในที่สุด แต่ใบลำไยที่เป็นสีด่าง เป็นเพียงต้นเดียวและใบที่เป็นสีด่างทั้งหมดดูแล้ว แข็งแรง ความมัน เงา ยังอยู่ครบ จะแตกต่างเพียงสีด่างเท่านั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ