หนุ่มดูไบ จัดหนักสาวไทยร่ำไห้อยากกลับบ้าน สุดท้ายคดีพลิก

หนุ่มดูไบ จัดหนักสาวไทยร่ำไห้อยากกลับบ้าน สุดท้ายคดีพลิก

จากกรณีที่มีคลิปสาวไทยซึ่งทำงานร้านทำเล็บอยู่ที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออกมาร้องเรียนว่า ถูกนายจ้างเลิกจ้างและยึดพาสปอร์ต ทำให้กลับประเทศไทยไม่ได้ แต่ถ้าอยากกลับบ้าน ต้องจ่ายเงินราว 50,00 บาทให้นายจ้างเดินเรื่อง ซึ่งเธอก็ไม่ได้มีเงินขนาดนั้น โดยระหว่างที่พูดไปก็มีร้องไห้ไปด้วย โดยเบื้องต้นมีการประสานกับกงสุลแล้ว

ล่าสุด วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 หนุ่มดูไบคนหนึ่ง ได้ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ผ่านทาง TikTok @mateyok โดยเขียนแคปชั่นว่า ทำแบบนี้เสียทั้งประเทศยูเออี และประเทศตัวเองหยุดได้หยุด คนไปทำงานแบบนี้ไม่ใช่จะสบายและรวยทุกคน

ส่วนในคลิปมีการพูดว่า "พอผมเห็นข่าวนี้ ก็อยากจะบอกว่า มีคนโดนเตือน โดนหลอกว่าไปทำงานเยอะมาก ซึ่งคนเหล่านี้ก็มักจะมาแชตขอความช่วยเหลือ ตนจึงอยากเตือนอีกครั้งว่าเวลาที่มีคนมาชวนไปทำงานต่างประเทศ ทั้งที่คุณไม่มีวุฒิการศึกษา พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ แล้วเขาจะออกค่าตั๋ว ค่าวีซ่าให้ แค่นี้คุณก็น่าจะรู้แล้วว่ากำลังถูกหลอก หรือทั้ง ๆที่รู้ว่ากำลังโดนหลอก แต่ก็ยังจะไป ผมไม่อยากซ้ำเติม คุณบอกว่า ไปทำเล็บ 90% เขารู้อยู่แล้วว่าไม่ได้ไปทำเล็บ ไปนวดแน่นอน อีก 10% อาจจะไม่รู้ก็ได้ อาจจะถูกหลอกจริง ๆ"

ตอนไปถึงวันแรก หากคุณรู้ว่าเป็นร้านนวด ทำไมไม่โทรศัพท์หาสถานทูต ทำไมไม่แจ้งความ หรือว่าพอไปถึงวันแรกคุณทำงานเลย คุณมีวีซ่าท่องเที่ยว คุณรู้อยู่แล้วว่าวีซ่าท่องเที่ยวทำงานไม่ได้ถ้าหากนายจ้างบอกว่า ให้ทำงานไปก่อน เดี๋ยววีซ่าทำงานตามไปทีหลัง คุณควรปฏิเสธตั้งแต่วันแรก อยากกลับบ้าน แต่กลับบ้านไม่ได้ เพราะคุณไม่กล้าแจ้งความไง เพราะว่าคุณกลัวความผิดของตัวเอง พอถึงดูไบจะมีข้อความเข้าอยู่แล้ว เป็นเบอร์สถานทูตไว้โทร. ฉุกเฉิน คุณไม่กล้าแจ้งเพราะว่าคุณมาแบบผิดกฎหมาย ถ้าอยากกลับบ้าน มี 2 ทางเลือก คือ

1. คืนค่าตั๋ว ค่าวีซ่าให้นายจ้างไป เขาจะคืนพาสปอร์ตให้

2. โทรศัพท์หาสถานทูต ให้สถานทูตช่วย แต่ถ้าคุณทำงานไปแล้วอาจมีเสียค่าปรับบ้าง หรือจำคุกไม่กี่วัน แล้วเขาก็จะส่งกลับประเทศ คุณก็จะติดแบล็กลิสต์ดูไบแต่คุณก็คงไม่อยากกลับมาที่นี่แล้วแหละ

หนุ่มดูไบขอโทษ พูดแรงไป

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า จะมีกระแสวิจารณ์การพูดครั้งนี้ว่ารุนแรงไป ทำให้หนุ่มดูไบคนดังกล่าว ต้องอัดคลิปขอโทษอีกครั้งว่า "ผมเพิ่งมารู้ทีหลังว่า กรณีนี้เขาทำงานที่้ร้านทำเล็บจริงเขาอาจจะมีความผิดของเขาอยู่แล้ว เช่น ไม่คืนเงินให้นายจ้าง หรือไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทางนายจ้างเขาก็ผิด คือ ไม่สามารถยึดพาสปอร์ตได้ ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแต่คิดว่า เขาคงอยากได้เงินคืน"

ชี้แจง ทำไมเป็นคนดูไบ แต่พูดไทยชัด

นอกจากนี้ หนุ่มดูไบก็ได้ตอบข้อสงสัยที่ว่า เป็นคนดูไบจริงหรือเปล่า ทำไมพูดไทยชัดมาก เรื่องนี้เขายืนยันว่า เขาเป็นคนดูไบจริง อยู่ที่นี่มา 20 ปีแล้ว แต่มีภรรยาเป็นคนไทยนั่นเองตอนนี้ลูกกับเมียอาศัยอยู่ด้วยกันที่นี่

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ