ชาวสวนปลูกมะม่วง

ชาวสวนปลูกมะม่วง

เป็นเรื่องราวของชาวสวนอินเดียดวงเฮง ที่สามารถปลูกมะม่วงที่มีราคาแพงที่สุดในโลกได้ โดยในตอนแรกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เมล็ดมะม่วงที่เขาได้นั้น คือมะม่วงพันธุ์อะไร

จุดเริ่มต้นอยู่ที่เมื่อหลายปีก่อน ชาวสวนอินเดียชื่อ Sankalp Singh Parihar ได้นั่งรถไฟเดินทางไปที่เมืองเจนไน จู่ๆ ก็มีผู้โดยสารคนหนึ่งเข้ามาถามเขาว่า อยากได้เมล็ดมะม่วงเมล็ดพันธุ์ที่หายากที่สุดไหม นาย Sankalp อยากรู้ว่ามะม่วงที่หายากเป็นอย่างไร เขาจึงตัดสินใจซื้อในราคา 2,500 รูปี (ประมาณ 1,060 บาท) เมื่อกลับไปบ้าน เขาก็เอาเมล็ดที่ได้มาปลูกด้วยวิธีเดียวกับการปลูกต้นไม้ทั่วๆ ไป และตั้งชื่อมันตามชื่อแม่ของตัวเองว่า ดามินี กระทั่งผ่านไปไม่กี่เดือน มะม่วงของเขาเติบโตและผลิดอกออกผล ลักษณะต้นเหมือนมะม่วงทั่วๆ ไป แต่ลูกมะม่วงกลับมีสีที่แปลกแตกต่างจากมะม่วงทั่วๆ ไป ซึ่งมะม่วงของ นาย Sankalp คือ มะม่วงสายพันธุ์มิยาซากิ (Miyazaki) ที่เมล็ดหายากมากๆ จะทำการซื้อขายผ่านการประมูลแบบพิเศษเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งราคามีตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน และจะปลูกในหมู่เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น

มะม่วงสายพันธุ์มิยาซากินี้ เป็นมะม่วงสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกได้ยากมาก ต้องใช้ความระมัดระวังในการปลูกและดูแลอย่างรอบคอบ แต่เมื่อมาปลูกในพื้นที่ของอินเดีย มันกลับสามารถเติบโตได้อย่างไร้ปัญหาเรื่องราวของ นาย Sankalp กลายเป็นที่สนใจจากคนทั้งในและนอกประเทศ จนมีคนติดต่อขอซื้อมะม่วงจากเขามากมาย โดยจองซื้อตั้งแต่ยังอยู่บนต้น ในราคาลูกละ 21,000 รูปี (ประมาณ 9,000 บาท) กันเลยทีเดียว จากชาวสวนธรรมดา นาย Sankalp กลายเป็นเศรษฐีในเวลาไม่นาน แต่ทว่าความร่ำรวยนี้ก็ทำให้มีหลายคนต้องการลูกมะม่วงจากสวนของเขา โดยปีที่แล้วมีคนแอบเข้ามาขโมยไปกว่า 14 ลูก ทำให้ต้องแบ่งเงินไปจ้างหน่วยงานรักษาความปลอดภัยให้เข้ามาดูแลสวนนาย Sankalp จ่ายเงินจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย เดือนละ 8,000 รูปี (ประมาณ 3,400 บาท) เขากล่าวว่า เขายอมเสียเงินค่าจ้างหน่วยงานรักษาความปลอดภัย ดีกว่าเสียลูกมะม่วง ที่มีคุณค่ากับเขามากกว่าเงินทอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ