นางฟ้าของคนบนดอย

นางฟ้าของคนบนดอย

ใบเฟิร์น อัญชสา นางเอกใจบุญเป็นครูบนดอยสอนหนังสือให้กับเด็กด้อยโอกาส

หากนึกถึงดาราตัวประกอบที่พัฒนาฝีมือการแสดงละครจนมาได้รับบทบาทเป็นนางเอกหนึ่งในนั้นคือใบเฟิร์น นอกจากผลงาน บันเทิงแล้ว ใบเฟิร์นเองเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวเดินทางอีกทั้งยังมีจิตอาสาลงพื้นที่ ขึ้นไปสอนหนังสือให้กับเด็กๆด้อยโอกาสบนดอย

โดยใบเฟิร์น อัญชสา มักจะถ่ายคลิปการเดินทางของเธออยู่บ่อยครั้งในครั้งนี้เดินทางขึ้นดอยใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงเพื่อไปสอนหนังสือให้กับเด็กๆด้อยโอกาสที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนไทยภูเขาบ้านแม่ฮองกลาง

การเดินทางขึ้นไปบนดอยค่อนข้างยาวนานและทะเลจากตัวเมืองเชียงใหม่ถึงอำเภออมก๋อยใช้ระยะเวลา 3 ชั่วโมงจากอมก๋อยถึงบ้านแม่กองกลาง ต้องใช้รถนั่งไปอีก 5 ชั่วโมงเส้นทางค่อนข้างยากลำบากบางครั้งรถติดหล่มต้องลงไปช่วยกันเข็น

บรรดาครูอาสาต้องกางเต็นท์นอนกันเองที่สุดการเรียนรู้ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวงและร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆตั้งแต่วันแรกที่ใบเฟิร์นไปถึง

 พวกเขาสอนและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นวาดรูป เขียนเรียงความทำผ้ามัดย้อมจัดแข่งกีฬาสีเล่นเกมเดินป่า นอกจากนี้ยังเอาของที่มีคนร่วมบริจาคขึ้นไปให้เด็กๆและชาวบ้านด้วย

แม้ว่าจะมาเป็นครูอาสาในครั้งนี้จะใช้เวลาเพียง 4 วันแต่เมื่อทำกิจกรรมจบลงเด็กกับครูก็พากันร้องไห้เด็กๆวาดรูปให้ครูใบเฟิร์นด้วยพวกเขาจำครูคนสวยได้จากในละครที่พวกเขาได้ดู

นักเรียนคนหนึ่งได้เขียนจดหมายให้กับครูใบเฟิร์นและบอกครูว่าอย่าพึ่งอ่านกลับไปแล้วค่อยอ่านและให้ อ่านคนเดียวเพราะลูกศิษย์ร้องไห้ครูก็ต่อมน้ำตาแตกตาม

สุดท้ายนี้ใบเฟิร์นได้เปิดเผยว่าเธอเองรู้ดีว่าการมาเป็นครูอาสาครั้งนี้อาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้หรือไม่สามารถทําให้ทุกคนเท่าเทียมกันได้หมดแต่เธอเชื่อว่าแม้ว่าเธอจะเปลี่ยนโลกไม่ได้แต่เราอาจจะเปลี่ยนชีวิตคนๆนึงได้

ขอบคุณเนื้อหาจาก : Poetry of Bitch เรียบเรียงโดย siamweek.com

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ