ยังจำกันได้ไหม ชุดเดรสนี้ สีอะไร

ยังจำกันได้ไหม ชุดเดรสนี้ สีอะไร

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนยังจำกันได้ หรือ บางคนอาจจะลืมไปแล้ว สำหรับคำถามโลกแตกกับประเด็นที่ว่า ชุดเดรสนี้ สีอะไร ที่เคยเป็นที่ฮือฮาอยู่พักนึง ถึงขนาดที่ว่าชาวเน็ตทั่วโลกงงกันมาแล้ว เพราะทายไม่ถูกว่าชุดเดรสตัวนี้ มันสีอะไรกันแน่

ชุดเดรสนี้ สีอะไร บางคนมองเป็น สีน้ำเงินและดำ แต่บางคนก็เห็นเป็น สีขาวและทอง แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ เห็นเป็นสีอะไรกันบ้าง วันนี้เราเอาคำตอบที่ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เคยออกมาโพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไว้เมื่อนานมาแล้ว มาไขความกระจ่าง เพราะ ความจริง มีเพียง หนึ่งเดียว

โดย อ.เจษฎา อธิบายเอาไว้ ดังนี้

ชุดเดรสนี้ สีอะไร ภาค 1 - ตอน ชุดจริงๆ มันสีน้ำเงินดำ
ถามกันมาหลายคน ว่าผมเห็นรูปชุดเดรสทางซ้ายนั้นเป็นสีอะไร เพราะมีคนเถียงกันว่ามันเป็นสีขาวสลับดำบ้างล่ะ สีน้ำเงินสลับทองบ้างล่ะ สีขาวสลับทอง สีน้ำเงินสลับดำ ฯลฯ
คือถ้าเราดูภาพของชุดจริงที่โฆษณาขายกันในเน็ต จะทราบว่าจริงๆแล้วมันสีน้ำเงินสลับดำ แต่ว่ารูปทางซ้ายนั้นมันถ่ายออกมาสีเพี้ยน ซึ่งก็น่าจะมาจากถ่ายภาพย้อนแสง ภาพเลยถูกเร่งแสงซะสีเพี้ยน ... ทีนี้พอสายตาแต่ละคนมอง แถมหน้าจอคอมพ์แต่ละเครื่องก็เซ็ตมาไม่เหมือนกัน เลยเถียงกันใหญ่ว่าสีอะไร
ส่วนผม เห็นเป็นสีฟ้าอ่อน สลับสีน้ำตาล (ไม่ทอง) ครับ ฮะฮะ ...
(ปล. ตาแต่ละคนมองสีต่างๆได้ไม่ค่อยเหมือนกัน 100%อยู่แล้ว แต่อย่ามองเห็นแค่ 2 สี แค่เหลืองแดงล่ะ หึๆๆ)
(ปล.2 ถ้าเปลี่ยนฉากหลังแล้วยังไม่ช่วย ก็ลองหรี่ตาหยีๆดูภาพครับ น่าจะเห็นโทนสีน้ำเงินดำ ชัดขึ้นครับ)

ชุดเดรสนี้ สีอะไร ภาค 2 - ตอน "ชุดเดรส 2 ตัวนี้สีต่างกันหรือไม่ ?"
ต่อเนื่องจากปริศนาเรื่องชุดเดรสสีอะไร ซึ่งผมอธิบายว่าของจริงๆ นั้นเป็นสีน้ำเงินดำ แต่โดนถ่ายรูปย้อนแสงสีมันเลยเพี้ยนมากลายเป็นสีเหลือบๆ ตรงสีน้ำเงินก็ดูอมฟ้าๆ ขาวๆ ตรงสีดำก็ดูอมทองๆ น้ำตาลๆ ... และผมก็บอกไปสั้นๆ ใน ปล. แล้วด้วยว่า สายตาคนเราแต่ละคนนั้นจะมองเห็นสีต่างๆ ไม่ได้เหมือนกัน 100% อยู่แล้ว ไม่แปลกอะไร
ที่นี้มาขยายต่อถึงความน่าสนใจจำเพาะของรุปนี้ คือ ที่เถียงๆ กันอยู่ว่าชุดสีอะไรนั้น มันเกี่ยวข้องกับตาของเราแต่ละคนเองด้วยว่า มีการปรับค่าสีของแสงไปในทิศทางใด เมื่อเห็นภาพที่มีฉากหลังเป็นแสงขาวสว่างๆ
ในธรรมชาติ แสงแดดนั้นมีการเปลี่ยนแปลงค่าสีอยู่ตลอดเวลา เช่น ออกสีแดงชมพูๆ ตอนเช้ามืด ออกสีฟ้าๆ ตอนเที่ยง และสีแดงจัดตอนอาทิตย์ตก สายตาของคนเรานั้นจะพยายามปรับค่าสีของแสง ชดเชยให้ถูกต้องมากขึ้นจะได้เห็นภาพต่างๆ ที่สีสันไม่ผิดเพี้ยน
ทีนี้ คนเราแต่และคนก็จะมีความแตกต่างกันในการปรับค่าสี ตาบางคนก็ชดเชยค่าสีฟ้า ซึ่งจะทำให้เค้ามองเห็นชุดเดรสนี้เป็นสีขาวสลับทอง ขณะที่ตาบางคนก็ชดเชยค่าสีทอง ซึ่งจะทำให้เค้ามองเห็นเป็นสีน้ำเงินสลับดำ
ที่ยิ่งกว่านั้นคือ ภาพชุดเดรสนี้อยู่บนพื้นหลังที่ออกไปทางสีขาวสว่าง ซึ่งทำให้ตาของเราต้องชดเชยค่าสีของแสงมากขึ้นไปอีก ถ้าภาพชุดเดรสไปอยู่บนพื้นหลังที่สีดำ ภาพที่ตาของเรามองเห็นก็จะเข้าสู่ค่าความเป็นจริงมากขึ้น
ดังนั้น ลองจ้องดูรูปที่ผมทำข้างล่างนี้ ทีละข้าง ข้างละนานๆ หน่อย ... หลายคนน่าจะรู้สึกได้ว่าชุดเดรสที่เห็นในด้านซ้ายและด้านขวานั้นสีไม่เหมือนกัน ... ทั้งๆ ที่มีภาพเดียวกันแท้ๆ ฮะฮะฮะ
(ปล. ถ้าเปลี่ยนฉากหลังแล้วยังไม่ช่วย ก็ลองหรี่ตาหยีๆดูภาพครับ น่าจะเห็นโทนสีน้ำเงินดำ ชัดขึ้นครับ)

เรียบเรียงโดย สยามวีค

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ