ควรปลูกไว้ติดบ้าน ใบเล็บครุฑลังกา ใช้แทน จานใส่อาหาร

ควรปลูกไว้ติดบ้าน ใบเล็บครุฑลังกา ใช้แทน จานใส่อาหาร

ทุกวันนี้การใช้ถุงพลาสติกเริ่มมากขึ้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในของใช้ประจำวันที่แทบจะขาดไม่ได้เลย แต่เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียเพราะถุงพลาสติกเหล่านี้มันทำลายได้ยาก อาจก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้นหากไม่จำเป็นเราควรลดการใช้มันลงและหาของอย่างอื่นแทน และในวันนี้ทีมงานสยามวีคจึงจะพามารู้จักกับต้นไม้ชนิดหนึ่งที่สามารถเอามาใช้ใส่ของชนิดแห้งได้ นั่นก็คือ ต้นเล็บครุฑลังกา นั่นเองค่ะ

ต้นเล็บครุฑลังกา มีลักษณะเป็นพุ่มขนาดเล็ก โดดเด่นตรงใบทรงกลมที่คล้ายกับกระทงหรือถ้วย ซึ่งมันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ บางคนก็นำไปทอดกิน หรือนำไปต้มเพื่อใช้แกล้มกับน้ำพริก ส่วนบางคนก็นำไปใช้เป็นภาชนะใส่อาหารแห้ง เพื่อช่วยลดต้นทุนในการค้าขาย

จะสังเกตได้ว่า ใบของมันมีลักษณะโค้งงอเป็นหลุม คล้ายกับถ้วยเล็กๆ มันจึงเหมาะแก่การนำไปใช้ใส่ของหรืออาหารแห้ง เช่น ของทอด ขนมหวานไทย และอาหารจำพวกผัดแห้ง เป็นต้น

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ช่วยประหยัดต้นทุนในการค้าขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้แทนจานพลาสติก ช่วยลดขยะที่ยากต่อการย่อย และยังเป็นการอนุรักษ์ให้ต้นไม้ไม่สุญพันธุ์อ้อมๆ อีกด้วย

คล้ายถ้วยเลย

นอกจากนี้ ใบของมันยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ สามารถนำสกัดสำหรับใช้เป็นส่วนผสมของน้ำหอม หรือนำไปใช้ประโยชน์ในด้านความสวยความงามได้ด้วยเช่นกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆที่ทางสยามวีคนำมาให้ได้อ่านกัน เป็นประโยชน์มากๆเลยใช่ไหม เมื่อลองนำไปใช้แล้วก็อย่าลืมบอกต่อด้วยนะคะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ