วิธีปลูก ข่า สร้างรายได้

วิธีปลูก ข่า สร้างรายได้

วันนี้ทีมงานสยามวีค จะพาทุกคนนั้นไปพบกับ คุณเบียร์ (ราชพฤกษ์ รักษาการ) ถือเป็นชาวเกษตรอีกคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องของคาเหลืองเป็นอย่างมาก  โดยคุณเบียร์นั้นได้มีการบอกกล่าวว่าจากการทำฟาร์มปลาและฟาร์มกบนั้นก็ทำให้เขามีโอกาสได้เดินทางไปทั่วประเทศไทยเพื่อส่งรูปมาแล้วลูกกบให้กับลูกค้าทั่วประเทศจึงทำให้เขานั้นได้พบกับประสบการณ์ดีๆและมีการพบกับพืชผักหลากหลายชนิดที่มีการปลูกในเชิงการค้าในบ้านเรา

ที่ได้มีการปลูกข่าเหลืองโดยสิ่งแรกที่ต้องทำนั่นก็คือการหาซื้อพันธุ์ค่ะโดยในพื้นที่ 1 ไร่จะมีการปลูกข่าทั้งหมดประมาณ 500 กิโลกรัมราคาต้นขาจะตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาทเท่ากับว่าต้นทุนค่าพันจะอยู่สูงถึงประมาณ 15,000 บาท/ไร่เลยทีเดียว และด้วยเหตุนี้นี่คือเป็นเหตุผลที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ลงทุนปลูกข่าเหลืองเพราะมีค่าลงทุนที่สูงแต่เมื่อคุณเบียร์ปลูก 50 ไร่เท่ากับว่าเขาต้องได้ต้นข่า ข่ามากกว่า 25000 กก.จึงกลายเป็นปริมาณต้นพันธุ์ที่มีราคาค่อนข้างมากจึงต้องมีการสั่งซื้อจากหลายพื้นที่

โดย พันธุ์ข่าที่ดีที่ดีจะต้องมีอายุประมาณ 8 เดือนขึ้นไปจึงจะเหมาะสำหรับการทำพันธุ์ โดยการปลูกขานั้นก็เหมือนกับการปลูกผักทั่วไปซึ่งใช้ระยะในการปลูกประมาณ 70×70 ซม. 1 หลุมจะปลูก 2 ต้นหรือ 2 แง่ง การให้น้ำจะปล่อยน้ำเข้าร่องอาทิตย์ละครั้ง ส่วนการให้ปุ๋ยใส่เดือนละครั้ง โดยใช้ยูเรียในช่วงแรก เดือนถัดมาใส่สูตรเสมอ และเร่งหัวข่าให้ใหญ่ด้วยสูตรตัวท้ายสูงอย่าง 0-0-60 อัตราปุ๋ย 1 กระสอบ/ไร่ โดยประมาณ

โดยจะมีการขายครั้งแรกในช่วงอายุ 6 เดือนโดยในช่วงนี้จะเป็นข่าอ่อนซึ่งเป็นข่าที่รับประทานเป็นอยู่ในทุกๆวันแต่ถ้าปลูกเกิน 8 เดือนขึ้นไปจะเป็นข่าแก่ความอร่อยจะน้อยลง โดยข่า 1 กจะได้มาประมาณ 25 ต้น เวลาขุดออกเหลือ กอละ 5 ต้นเพื่อให้ข่าเติบโตและให้ผลผลิตรุ่นต่อไป สำหรับราคาข่าเหลืองที่ขายกันอยู่ทั่วไปนั้นจะเหมาอยู่ในไร่ตันละ 40000 บาท ราคาหน้าตลาดจะอยู่ที่ตลาด 60,000 บาทต่อ 1 ไร่ซึ่งจะให้ผลผลิตประมาณ 3.5-4 ตัน

สำหรับตลาดของข่าเหลืองนั้นบอกเลยว่ามีตลาดรองรับที่ค่อนข้างกว้างและกลายเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในเขตทางภาคใต้และภาคอีสานรวมถึงโรงงานผลิตเครื่องแกงต่างๆก็จะมีการรับมาทำผลิตสินค้าออกมาโดยจะมีแม่ค้าเข้ามาซื้อสิ่งที่สวนเพื่อซื้อเข้าไปที่โรงงานโดยจะมีการขายส่งทางโรงงานพริกแกง โรงงานบะหมี่สำเร็จรูปหรือมาม่า รวมทั้งส่งออกต่างประเทศด้วย ฉะนั้นจึงทำให้ขากลายเป็นพืชที่มีตลาดรองรับอย่างแน่นอน

ข้อมุลจาก ntbdays

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ