การรถไฟแห่งประเทศไทย ไฟเขียว เปิดรับสมัครพนักงาน 1,330 อัตรา รองรับเปิดรถไฟทางคู่

การรถไฟแห่งประเทศไทย ไฟเขียว เปิดรับสมัครพนักงาน 1,330 อัตรา รองรับเปิดรถไฟทางคู่

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด) มีมติอนุมัติการสรรหาเพื่อบรรจุพนักงานในปี 2562 จำนวนอัตรา 1,330 คน หรือเท่าที่จำเป็น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 ที่เห็นชอบให้ รฟท. รับพนักงานใหม่ในปีแรกภายในกรอบไม่เกิน 1,904 อัตรา

ขณะเดียวกัน รฟท.ได้จัดทำแผนการบริหารอัตรากำลังเพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรในการขับเคลื่อนนโยบายองค์กรในระยะ 10 ปี (2562-2571) เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูงในอนาคต รวมถึงการจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถ บริษัทลูกซ่อมบำรุงรถจักรล้อเลื่อน และบริษัทลูกซ่อมบำรุงทาง โดยจะเสนอแผนดังกล่าวให้ครม.พิจารณาต่อไป

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ รฟท. กล่าวว่า พนักงานรฟท.ที่จะสรรหาเข้ามาใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานด้านปฏิบัติการฝ่ายเดินรถและช่างกล โดยจะมีการเปิดสอบคัดเลือกผู้มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ

ปัจจุบันรฟท.มีพนักงานประมาณ 10,000 คน เป็นกลุ่มลูกจ้างประมาณ 4,000 คน โดยมีค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนและค่าโอทีพนักงานอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท/ปี ในขณะที่การเปิดรับพนักงานใหม่ดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบภาพรวมค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร เนื่องจากจะมีการลดการทำงานล่วงเวลาและวันหยุด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 30% ของค่าใช้จ่ายเงินเดือนต่อปี อีกทั้งจะทำให้พนักงานไม่เหนื่อยล้าในการทำงานมากเกินไป

ข่าวจาก TNNThailand

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ