สูตรอาหารเป็ดทำเอง ลดต้นทุน บำรุงเป็ดให้ไข่ดกฟองโต เก็บขายได้ราคาดี

สูตรอาหารเป็ดทำเอง ลดต้นทุน บำรุงเป็ดให้ไข่ดกฟองโต เก็บขายได้ราคาดี

นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ทำรายได้แบบพอเพียง ในยุคที่เศรษฐกิจซบเซา ราคาข้าวของเริ่มเพิ่มสูงขึ้น เกษตรกรหลายรายเริ่มหันมาเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เพื่อเก็บไข่ขายหรือนำมาปรุงอาหาร แต่ก็ต้องแบกกับภาระค่าอาหารที่แพงขึ้น วันนี้เราเลยมีคำแนะนำดีๆพร้อมกับสูตรอาหารที่จะช่วยทุกท่านที่สนใจ สามารถลดต้นทุนลงได้

พันธุ์เป็ดไข่ พันธุ์เป็ดไข่ที่กรมปศุสัตว์แนะนำ คือ เป็ดไข่พันธุ์กบินทร์บุรีและเป็ดไข่พันธุ์ปากน้ำ ลักษณะของเป็ดไข่พันธุ์กบินทร์บุรี

ตัวเมีย : มีสีขนเป็นสีกากีตลอดลำตัว แข้งสีส้ม ปากสีน้ำเงินปนดำเริ่มไข่เมื่ออายุ 150-160 วัน น้ำหนักเริ่มไข่ 1,450-1,500 กรัม ไข่ได้ 300-320 ฟอง/ตัว ไข่มีขนาด 65 กรัม กินอาหารวันละ 145-160 กรัม/ตัว อายุการให้ไข่ 1-2 ปี แต่ปีแรกจะให้ไข่มากที่สุด

ตัวผู้ : ตัวใหญ่กว่าตัวเมีย น้ำหนักอยู่ระหว่าง 1,700-1,800 กรัม/ตัว หัวมีขนสีเขียวแก่คลุมลงมาจนถึงกลางลำคอ โดยเฉพาะเป็ดหนุ่มอายุ 5-7 เดือน ขนหัวและคอจะมีสีเขียวแก่ชัดเจนและสีนี้จะค่อยๆ จางลงจนเป็นสีน้ำเงินปนดำเมื่อเป็ดมีอายุมากขึ้น ขนหาง 2-3 เส้นจะโค้งงอขึ้นด้านบน ปลายขนหางและปลายขนปีกจะมีสีน้ำตาลดำ ขนลำตัวสีเทา แต่ขนจากกลางคอจนถึงไหล่และหน้าอกด้านหน้าจะสีน้ำตาลเข้ม แข้งสีส้ม ปากสีน้ำเงินปนดำ ลักษณะของเป็ดไข่พันธุ์ปากน้ำ

มีลักษณะประจำพันธุ์คือ ขนสีดำตลอดลำตัว บางตัวหน้าอกด่าง เพศผู้มีลักษณะพิเศษ ที่ขน หัว คอ และปลายปีก จะมีสีเขียวเข้ม ทั้งตัวผู้และตัวเมีย มีปากและขนสีดำเริ่มไข่เมื่ออายุ 145-183 วัน น้ำหนักตัว เมื่อเริ่มไข่ 1450-1550 กรัม/ตัว สามารถไข่ได้ปีละ 270-300 ฟอง น้ำหนักไข่เฉลี่ย 62 กรัม กินอาหารวันละ 135 กรัม และสามารถไข่ได้ 1-2 ปี แต่ปีแรกจะไข่มากที่สุด เลี้ยงง่ายเลี้ยงได้ทุกสภาพพื้นที่ทั้งที่เป็นพื้นที่ลุ่มหรือดอน 

สูตรหมักแกลบเลี้ยงเป็ดไก่

ส่วนผสม

-แกลบสด

-น้ำสะอาด

-น้ำหมักจุลินทรีย์ชีหรือน้ำหมัก EM ที่มีขายทั่วไป

วิธีทำ

1.นำแกลบเทใสถังใส่น้ำให้พอท่วม ใส่น้ำหมักประมาณ 5 ช้อนโต้ะ

2.จากนั้นคนผสมให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้ประมาณ 12 ชม. หรือหมักเช้าให้เป็ดไก่กินตอนเย็น หรือหมักไว้ตอนเย็นให้กินตอนเช้าใฃ้ให้หมดวันต่อวัน

3.โดยการให้ ผสมรำและปลายข้าว โดยแกลบหมักเอาทั้งน้ำ 10 ส่วน รำ 3 ส่วน ปลายข้าวเล็กน้อย ข้าวเปลือกและเศษอาหารตามที่มี ให้เป็ดไก่กินตามปกติ ก็จะทำให้มีสุขภาพดีแข็งแรงแล้ว

สูตรอาหารเป็ดด้วยหยวกกล้วย

วัสดุและอุปกรณ์

-ท่อนกล้วยสับละเอียด 100 กก.

-กากน้ำตาล 3 กก.หรือน้ำตาลทรายแดง

-เกลือ1กก.

วิธีทำ

1.นำมาหมักผสมกันหมักไว้ 5 -7คืน สามารถนำมาเป็นอาหารได้

2.การนำไปใช้ ต้นกล้วยหมัก ผสมรำ 10% ปลายข้าว 5%น้ำหมัก 3-5ช้อนโต้ะผสมกันแล้วนำไปเลี้ยงเป้ดไก่ จะทำให้มีสุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโ ร ค และมูลเป็ดไก่ไม่มีกลิ่นเหม็นด้วยค่ะ

3.และยังนำสูตรอาหารนี้ไปบำรุงเป็ดให้ออกไข่มากได้ด้วยการผสมต้นกล้วยหมัก 1 กก. หัวอาหาร 5 กิโลกรัม รำ 5 กิโลกรัม และน้ำหมักผลไม้สุก 3 ช้อนแกงหรือน้ำหมัก EMที่มีขายตามร้านเกษตรทั่วไปก็ได้ค่ะ

4.นำทั้งหมดผสมหมักไว้ 1 คืน แล้วนำไปให้เป็ดกินตามปริมาณที่ให้อาหารเป็ดไก่ในแต่ละวัน จะช่วยบำรุงเป็ดไก่ให้ออกไข่มากและไข่แดงสีสวยฟองโตค่ะ และลดต้นทุนด้วย สูตรบำรุงเป็ดไก่ให้ไข่ดกฟองโต

ส่วนผสม

-เศษปลา + เศษอาหารเหลือใช้ 2 ส่วน

-กากมะพร้าว 1 ส่วน

-อาหารหมูรุ่น 1 ส่วน

วิธีทำ

1.เริ่มจากนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำลงไปพอท่วม จากนั้นนำไปต้มให้สุก โดยไม่ต้องให้เหลวมากจนเกินไป เมื่อกวนส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ให้ทิ้งเอาไว้ให้เย็นก็สามารถนำไปให้เป็ดกินได้

2.หมายเหตุ การเลี้ยงเป็ดเทศที่ใช้สูตรอาหารดังกล่าวจะใช้เวลาการเลี้ยงประมาณ 2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือนก็สามารถจำหน่ายได้แล้วค่ะ อีกทั้งยังลดต้นทุนในการเลี้ยงด้วย

3.อีกหนึ่งวิธีใช้แกลบสดรองพื้นคอกเป็ด/ไก่ เพื่อจะเก็บมูลเป็ดไปทำปุ๋ยสดได้ประโยชน์อีกต่อหนึ่ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ