วิธีแก้ไข ความจำมือถือเต็ม เครื่องช้า แบตหมดไว

วิธีแก้ไข ความจำมือถือเต็ม เครื่องช้า แบตหมดไว

วันนี้ทางทีมงานสยามวีค ได้นำเทคนิกดีๆมาฝากเพื่อนๆกันนะค่ะ สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องความจำมือถือเต็ม ส่งผลให้เครื่องช้า แบตหมดไว ทางทีมงานเลยนำเอาวิธีแก้ไขเบื้องต้นง่ายๆมาฝากเพื่อนๆกันจ้า

เบื้องต้นให้เพื่อนๆทำการ ล้างแคช สำหรับใครที่สงสัยว่าทำยังไงมาทำตามได้เลยจ้า

วิธีล้างแคช หรือไฟล์ขยะ เพื่อเพิ่มพื้นที่ความจำของเราให้มีพื้นที่ว่างเหลือเก็บข้อมูลที่จำเป็น สามารถทำเองที่บ้านได้ง่ายๆนะค่ะ แค่ไม่กี่ขั้นตอน ด้วย 2 วิธี ดังนี้

วิธีแรก สำหรับการล้างไฟล์ขยะทั่วไป

1. ไปที่การตั้งค่า แล้วไปที่ แอพ จากนั้นเลื่อนลงไปให้สุด จะเห็นคำว่า ที่เก็บ

2.ไปที่การตั้งค่า

3. ทำการล้างทิ้ง กด ล้างตอนนี้

4. ถ้าขึ้นว่า ล้างแล้ว แสดงว่าเครื่องทำการล้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

การที่เราโหลดแอพมาเยอะๆจนเต็มเครื่องนั้น ทำให้เนื้อที่น้อยและ ไปเพิ่มภาระการทำงานของเครื่อง เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้เปิดใช้งานแอพ แต่บางแอพพลิเคชั่นก็เปิดการทำงานไว้เบื้องหลัง ซึ่งเปลื้องทรัพยากรเครื่องพอสมควร เป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องช้า และ แบตเตอรี่หมดไวขึ้น ดังนั้น นอกจากจะลบไฟล์แคชออกแล้ว การลบแอพที่ไม่ได้ใช้งานก็จำเป็นเช่นกัน

วิธีที่สอง เป็นการล้างแบบ ตั้งค่าโรงงาน จะสามารถลบไฟล์ขยะออกได้อย่างหมดจดกว่าวิธีแรกที่เราทำไปค่ะ

1. ปิดเครื่อง จากนั้นกดที่ปุ่มวอลลุ่ม + (เพิ่มเสียง) โฮม และ ปุ่มเพาเวอร์ 3 ปุ่มนี้ ค้างไว้พร้อมกัน (ปุ่มปิดเครื่องขึ้นอยู่กับรุ่นมือถือที่ใช้ด้วย)

2. จะขึ้นเป็นเครื่องหมายตกใจแบบนี้ ให้กดไปที่ปุ่มเพาเวอร์ 1 ครั้ง

3. เมื่อมีแถบเมนูขึ้นมา ให้เลือกไปที่ wipe cache partition โดยการใช้ปุ่มวอลลุ่มกดเลื่อน (ระวังอย่าเลือกที่ wipe data/factory reset เพราะข้อมูลในเครื่องจะถูกล้างหมด)

4. กดตกลงโดยการกดปุ่ม power

5. กด yes แล้วรอเครื่องล้างแคช

6. จากนั้นเครื่องจะรีบูธตัวเองขึ้นมา ไปที่เก็บ เพื่อดูพื้นที่ความจำ

และนี่คือวิธีง่ายๆที่คุณจะได้พื้นที่คืนมา ถึง 10 GB เลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะใช้วิธีล้างข้อมูลเครื่องนี้ ให้ทุกท่านสำรองข้อมูลไว้ก่อนะคะ เพราะวิธีนี้ ข้อมูลที่มีในเครื่องจะสูญหายไปทั้งหมดด้วยเช่นกัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ