กล้วยชวาสีน้ำเงิน กล้วยสีแปลก ที่มีรสอร่อยเหมือนไอศกรีมวานิลลา

กล้วยชวาสีน้ำเงิน กล้วยสีแปลก ที่มีรสอร่อยเหมือนไอศกรีมวานิลลา

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน วันนี้ทางทีมงาน จะพามารู้จักกับเจ้ากล้วยสีฟ้า กล้วยสีแปลก ที่มีรสอร่อยเหมือนไอศกรีมวานิลลา ว้าวเลยใช่ไหมล่ะ เอาเป็นว่ามาทำความรู้จักกับเจ้ากล้วยสีฟ้ากันหน่อยดีกว่า เพราะหลายๆคน คงคุ้นเคยกับกล้วยที่มีเปลือกสีเขียวตอนที่มันยังไม่สุก และจะมีเปลือกสีเหลืองเมื่อมันสุกแล้ว แต่จริงๆแล้วกล้วยมีหลากสี หลายสายพันธ์ที่ให้รสชาติ และมีสีของเปลือกที่แตกต่างกัน เช่น สีแดง สีฟ้า สีเขียว เอาเป็นว่าวันนี้ทีมงานจะพาไปรู้จักกับเจ้ากล้วยสีฟ้า กล้วยสีแปลก ที่นอกจากจะมีสีฟ้าสดใสแล้วยังมีรสชาติคล้ายไอศกรีมวานิลลา กันก่อนเลยจ้า

สำหรับใครจะชอบกินคลีน เจ้ากล้วยสีฟ้านี้ คงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกเลยนะค่ะ ในเมืองไทยอาจจะหากินยากสักหน่อย แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงมีเกษตรกรนำเข้ามาปลูกกัน ซึ้งเจ้ากล้วยสีฟ้าค่อนข้างชอบอากาศที่เย็น จึงอาจจะปลูกได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น นอกจจากนี้ เจ้ากล้วยสีฟ้านั้น เมื่อลิ้มรสชาติแล้วจะให้ความหวานหอมเคล้าความละมุน ซึ้งบอกเลยว่าเป็นความพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ นับตั้งแต่สีภายนอกที่ไม่ได้เป็นสีเหลืองเหมือนกล้วยทั่วไปแล้ว หากแต่มีสีออกฟ้าคราม น้ำเงิน แถมรสชาติของมันยังเหมือนกับ ไอศกรีมวานิลลา อีกด้วย

โดยกล้วยชนิดนี้มีชื่อว่า กล้วยชวาสีน้ำเงิน (Blue Java banana) เป็นสายพันธุ์ผสมของกล้วยตานีและกล้วยป่า มีถิ่นกำเนิดจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบได้มากทางตอนเหนือของออสเตรเลีย แต่ก็พบว่ามีขึ้นในหลายพื้นที่เช่นกัน นั่นทำให้กล้วยชวาสีน้ำเงินยังมีชื่ออื่น ๆ อีกหลายชื่อ เช่น ในฮาวายเรียกกันว่า กล้วยไอศกรีม (Ice Cream Bananas) ในอเมริกากลางเรียกว่า เซนิโซ (Cenizo) และที่ประเทศฟิจิ จะเรียกกันว่า กล้วยฮาวาย (Hawaiian banana) การเพาะปลูกกล้วยพันธุ์นี้ก็ทำได้ไม่ย าก เพราะขึ้นชื่อในเรื่องความทนต่อสภาพอากาศ แม้แต่ในอุณหภูมิ -7 องศาเซลเซียส ก็ยังอยู่รอดได้

“กล้วยชวาสีน้ำเงิน” (Blue Java Banana) ที่มีกลิ่นหอมคล้ายวนิลาเมื่อยามสุกงอมนะครับ โดยกล้วยพันธุ์นี้พบมากในแถบเอเชียใต้ มีหน้าตาคล้ายกล้วยน้ำว้าบ้านเรา แต่เปลือกมีสีออกน้ำเงินคราม

สามารถเติบโตได้ดีในอากาศเย็นแม้ว่าจะต่ำกว่าจุดเยือกแข็งของน้ำก็ตาม (0°C) แต่อย่างไรก็ตามกล้วยพันธุ์นี้จะเติบโตได้ดีที่สุดที่ 40°F หรือที่ 4.44°C นะครับ ซึ่งจัดว่าทนหนาวได้ดีกว่ากล้วยปกติสามัญที่เรารู้จักกันดีมากเลยทีเดียว

“กล้วยชวาสีน้ำเงิน” ความสูงมากถึง 20 ฟุต! ดังนั้นเวลาปลูกต้องมีพื้นที่พอสมควรโดยใช้เวลาปลูกประมาณ 9 เดือนถึงจะเริ่มให้ผลผลิต

กล้วยชวาสีน้ำเงิน จะมีกลิ่นคล้ายวนิลา และสามารถนำมาทำเป็นไอสกรีมไ ขมันต่ำได้รสชาติดีอีกด้วย

วิธีการปลูกเจ้าต้นกล้วยชวาสีน้ำเงินนี้ เขาจะใช้วิธีการเพาะเมล็ด (มีขายใน web Amazon) การดูแลก็ให้ปุ๋ย 3:1:6 เดือนละครั้งและอย่าให้ขาดน้ำ

สำหรับ กล้วยชนิดนี้ต้องบอกเลยว่ามันอาจจะไม่เหมาะกับอากาศร้อนบ้านเราโดยทั่วไปเท่าไหร่นักเพราะมันชอบอากาศที่ค่อนข้างเย็น

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ย สำหรับกล้วยชวาสีน้ำเงิน กล้วยสีแปลก ที่มีรสอร่อยเหมือนไอศกรีมวานิลลา ที่เรานำมาฝากกัน น่าทานใช่ไหมล่ะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ