เทคนิค ปลูกมะนาวลอยฟ้า 4 เดือนเก็บผลขาย น้ำเยอะ รสชาติดี

เทคนิค ปลูกมะนาวลอยฟ้า 4 เดือนเก็บผลขาย น้ำเยอะ รสชาติดี

สวัสดีค่ะเพื่อนๆวันนี้ทีมงานสยามวีค ได้รวบรวมวิธีการปลูกมะนาวลอยฟ้า ให้ได้ผลผลิตดี 4 เดือนเก็บผลขาย น้ำเยอะ รสชาติดี โดยมะนาวจัดเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีความต้องการสูงในท้องตลาดตลอดทั้งปี โดยวันนี้ทีมงานสยามสตรีทได้ไอเดียเก๋ ของเกษตรกรที่อ่างทอง ที่ได้ดัดแปลและทำการ ปลูกมะนาวลอยฟ้า แก้ปัญหาน้ำท่วมทำพืชเสียหาย เนื่องจากมีพื้นที่อยู่ติดกับคลองโผงเผง สาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังทุกปี โดยดารปลูกมะนาวลอยฟ้านั้นได้มีเกษตรกรในหลากหลายพื้นที่ในประเทศได้นำไปใช้และได้ผลผลิตที่ดี ลดปัญหาด้านพืชผลเสียหาย โดยเราได้รวบรวมวิธีการมาให้เพื่อนๆได้ลองศึกษาวิธีการดังกล่าว เพื่อนำไปปรับใช้ไปชมกันเลยค่ะ

เริ่มต้นกันที่เกษตรกรชาวอ่างทอง ที่เคยให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐว่าเริ่มต้นจากชาวบ้านชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง กับ หมู่ที่ 1 ตำบลบางหัก จังหวัดอยุธยา ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ แล้วยกสูงจากพื้นประมาณ 1.50 เมตร ตั้งไว้บนเสาปูน จำนวนกว่า 20 กระถาง

นางทิวาพร ไชยสันต์ อายุ 37 ปี เล่าว่า เนื่องจากมีพื้นที่อยู่ติดกับคลองโผงเผง สาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังเป็นแห่งแรกของจังหวัดอ่างทองสาเหตุที่เพื่อนบ้านปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ แล้วยกตั้งบนเสาสูงนั้น เป็นการแก้ปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่ราบลุ่ม เนื่องจากเมื่อน้ำมาจะทำให้ผลผลิตเสียหาย

โดยจะนำบ่อซีเมนต์ มาวางบนเสาปูน ทำการวางฐานให้แน่นหนา แล้วตั้งไว้ห่างกันประมาณ 3 เมตร ในบ่อซีเมนต์ใส่ดิน พร้อมนำกิ่งมะนาวลงไปปลูก เป็นการป้องกันไม่ให้น้ำท่วมขังจนต้นมะนาวเสียหาย เป็นที่มาของมะนาวลอยฟ้า ซึ่งเป็นการปรับตัวของชาวบ้านในการปลูกพืชในพื้นที่น้ำท่วมขัง

นอกจากนั้นยังมี คุณธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ หรือ คุณหรั่ง อยู่บ้านเลขที่ 44/1 หมู่ที่ 4 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เกษตรกรสู้ชีวิตพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เจ้าของสวนมะนาวลอยฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในโลก พื้นที่กว่า 120 ไร่ ที่เคยให้สัมภาษณ์กับทางเทคโนโลยีชาวบ้านว่า

ลักษณะพันธุ์ของมะนาวแม่ไก่ไข่ดกจะมีลักษณะเด่นประจำพันธุ์คือ มีดอกและติดผลดกมาก แต่ผลจะมีขนาดเล็ก เปลือกบาง ส่วนมะนาวแป้นเอี่ยมเซ้งจะมีดอกและติดผลไม่ดกนัก แต่ผลมีขนาดใหญ่ เปลือกหนา ทนทานต่อโรคแคงเกอร์ ที่เป็นปัญหาของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว โดยมะนาวแป้นแม่ลูกดกที่ได้จะมีลักษณะเด่นคือ เป็นมะนาวพันธุ์เบา ให้ผลผลิตทะวายทั้งปี ต้านทานโรคแคงเกอร์ โตไว ให้ผลผลิตเร็ว มีดอกและติดผลง่าย ลูกดก มะนาวลูกใหญ่ เปลือกบาง ลำต้นเป็นพุ่มไม่ใหญ่มาก คั้นน้ำได้น้ำเยอะ น้ำเป็นสีขาวใส แตกต่างจากน้ำมะนาวทั่วไป และมีกลิ่นหอม
คุณหรั่ง เล่าต่อว่า ส่วนที่มาของมะนาวลอยฟ้า มาจากการพลิกสวนกล้วยไม้มาปลูกมะนาวในภาชนะต่างๆ เช่น เข่ง ถุง ตะกร้า วงบ่อซีเมนต์ โดยนำไปวางไว้ในโรงเรือนเพาะชำกล้วยไม้เดิม ซึ่งก็ได้ผลดี เพราะการปลูกแบบลอยฟ้าไม่ได้สัมผัสดินที่พื้นโดยตรง ช่วยป้องกันโรคแมลงต่างๆ ที่มาจากดิน โรงเรือนสามารถควบคุมปริมาณแสงแดดไม่ให้แสงมากเกินไป และภาชนะที่ปลูกยังมีช่องระบายอากาศทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีอีกด้วย ปัจจุบัน ปลูกมะนาวกว่า 120 ไร่ ต้นมะนาวจำนวนมากกว่า 100,000 ต้น


สำหรับการปลูกมะนาวในภาชนะนั้นก็ไม่ยุ่งยาก อยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท/ไร่ โดยค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการปลูกมะนาวอยู่ที่ประมาณ 500 บาท นอกจากนั้น ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายในระยะดูแลก่อนเก็บผลผลิต ประมาณ 3-4 เดือน มีค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าแรงงาน โดยเริ่มจากการเตรียมดินปลูกหรือเครื่องปลูก มีส่วนผสมคือ ดิน กาบมะพร้าว ขุยมะพร้าว แกลบ หน้าดินตากแห้ง และปุ๋ยอินทรีย์ นำอย่างละ 1 ส่วน เท่าๆ กัน ผสมทั้งหมดคลุกเคล้าผสมรวมให้เข้ากัน พักดินทิ้งไว้ประมาณ 3-7 วัน ก่อนนำมาใช้ให้ลองใช้มือสัมผัสในดิน ถ้าดินยังมีความร้อนอยู่ไม่ควรนำต้นพันธุ์ลงปลูก ถ้าหายร้อนเป็นอันว่าใช้ได้ โดยใช้ต้นพันธุ์ที่ปักชำกิ่ง ระยะ 3 เดือน นำมาแช่น้ำ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นก็นำไปลงดินปลูกที่เตรียมไว้ สำหรับการดูแล ให้รดน้ำทุกๆ เช้า วันละ 1 ครั้ง ถ้าติดสปริงเกลอร์ก็ให้น้ำประมาณ 5 นาที ไม่ต้องให้น้ำเยอะ เพื่อเป็นการสร้างนิสัยให้กับต้นมะนาว ส่วนการให้ปุ๋ย ให้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ใส่ 7 วัน/ครั้ง หากมีแมลงศัตรูพืชให้ฉีดแมลงประมาณ 4 วัน/1 ครั้ง

หากท่านใดสนใจกิ่งพันธุ์มะนาวแป้นแม่ลูกดกคุณภาพ สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์ บ้านเลขที่ 44/1 หมู่ที่ 4 ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โทร. (083) 072-8258 Line: Lemonmefarm Fb : Facebook/lemonmefarm

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ